Diễn đàn dịch thuật VIỆT-LÀO / LÀO-VIỆT
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Tin tức trong ngày
RSS feeds


Yahoo! 



Tình hình thời sự nổi bật tại Lào (tháng 8/2014)

Go down

Tình hình thời sự nổi bật tại Lào (tháng 8/2014) Empty Tình hình thời sự nổi bật tại Lào (tháng 8/2014)

Bài gửi by Đoàn Minh Fri Feb 27, 2015 12:58 am

1/ Khai thác gỗ trái phép ở Xiêng Khoảng

Các nhà chức trách của Lào phát hiện hơn 4.732 m3 gỗ trị giá trên 45,6 tỷ Kíp (trên 5,6 triệu USD đã bị đốn hạ trái phép ở tỉnh Xiêng Khoảng.
Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm lâm thuộc Bộ Nông Lâm, ông Thongphanh Ratanalangsy cho biết số gỗ nói trên đã bị phát hiện sau một cuộc kiểm tra của các nhà chức trách có thẩm quyền, sau những phản ánh của cư dân địa phương.
Vấn đề đã được nêu ra tại cuộc họp báo của Quốc hội sau khi nó được đề cập thông qua một phiên họp trực tuyến thường kỳ của Quốc Hội.
Số gỗ trái phép nêu trên là do ba công ty có hạn mức do Chính phủ Lào cấp khai thác, tuy nhiên tất cả các công ty đó đã khai thác vượt hạn mức. Việc khai thác diễn ra tại địa bàn biên giới Lào-Việt.
Theo Điều 127, Luật Bảo vệ rừng (Law on Forestry), cá nhân vi phạm luật bao gồm việc khai thác trái phép, phá rừng, đốt rừng sẽ bị phạt gấp đôi thiệt hại gây ra. Điều đó có nghĩa là theo Luật, ba công ty vi phạm có thể bị phạt số tiền lên đến 91,2 triệu Kíp.
Ngoài ra, ba công ty khai thác gỗ trái phép nêu trên có thể còn bị xét xử theo Luật Hình sự. Theo Điều 139 Luật Hình sự, cá nhân với các hành động chặt phá rừng, đốt rừng, gây thiệt hại rừng trái phép sẽ bị phạt tù 3 tháng đến 01 năm; trường hợp gây thiệt hại lớn có thể bị phát tù từ 01-05 năm.
Ông Thongphanh cho biết vụ việc đã được báo cáo lên Chính phủ với kiến nghị xử lý theo luật pháp hiện hành. (Vientiane Times, 7/8/2014)

2/ Khu Công nghiệp và Thương mại Viêng Chăn chính thức mở cửa

Khu Công nghiệp và Thương mại Viêng Chăn (VITA Park), khởi công từ cuối năm 2009,  đã tuyên bố chính thức mở cửa vào hôm thứ Năm (14/8/2014) cho các nhà đầu tư vào hoạt động.
Dự lễ khai trương có Phó Thủ tướng Somsavat Lengsavad, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ TS. Sonexay Siphandone, Bộ trưởng Công Thương bà Khemmany Pholsena, các đại diện của Ủy ban Quốc gia về Đặc khu Kinh tế (NCSEZ), VITA Park và các ban ngành, địa phương.
VITA Park là một trong 10 đặc khu kinh tế (SEZ) của Lào, có diện tích 110 ha, nằm ở ngoại ô Viêng Chăn. Chủ đầu tư là Bộ Công Thương hợp tác với một công ty tư nhân của Đài Loan.
Dự án nằm cách trung tâm Viêng Chăn 22 km, cạnh Đường 13, phía Nam huyện Xaythany.
Chi phí đầu tư khoảng 43 triệu USD, trong đó Lào đóng góp 30% và công ty Đài Loan – 70%.
Hiện đã có 30 công ty đăng ký đầu tư, chủ yếu là các công ty nước ngoài từ các nước Đan Mạch, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc.
Cơ cấu ngành trong VITA Park: công nghiệp chiếm 46%, thương mại, thương mại – 29% và dịch vụ - 25%.
Cho đến thời điểm hiện nay, có 04 công ty đang vận hành sản xuất thử nghiệm, có 02 công ty đã sản xuất và xuất khẩu hàng hóa.
Trong khi đó, các công ty khác đang xây dựng văn phòng và nhà máy. Đến nay, giá trị nhập khẩu hàng hóa đã lên đến 18,5 triệu USD, và giá trị xuất khẩu là 6,3 triệu USD; đã tạo công ăn việc làm cho 823 người, dự kiến sẽ tạo ra 1500 việc làm trong 2014-2015.
VITA Park đã đạt được nhiều thành tựu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.
Tuy nhiên, cần thiết phải phối hợp với các cơ quan phù hợp để cải thiện và giải quyết vấn đề máy móc và nguyên liệu nhập khẩu phục vụ cho việc sản xuất và chế tác tại VITA.  VITA Park cần thêm 200 ha đất để mở rộng sau khi số lượng các nhà đầu tư quan tâm đầu tư tăng lên, và để chuẩn bị sẵn sàng cho Cộng đồng Kinh tế ASEAN sắp tới, một thành viên Ban Giám đốc nói.
Theo thông tin từ trang Website của NCSEZ, mười (10) đặc khu kinh tế hiện đang hoạt động ở Lào bao gồm: That Luang Marsh SEZ ở Viêng Chăn, Savan-Seno SEZ ở tỉnh Savannakhet, Golden Triangle SEZ (Tam giác vàng) ở Bokeo, Boten Dankham SEZ ở Luang Namtha, Long Thanh Golf ở Viêng Chăn, Phoukhieu SEZ ở tỉnh Khammuan, Khu Phát triển Xaysetha ở Viêng Chăn, Dongphosy SEZ ở Viêng Chăn, Thakhek SEZ ở tỉnh Thakhek.   (Vientiane Times, 16/8/2014).

3/ Giá điện đắt đỏ do chi phí đầu tư lớn

Người dân thường phàn nàn về giá điện đắt đỏ và thắc mắc tại sao phải trả giá cao trong khi đất nước sản xuất thủy điện nhiều nhất. Trả lời vấn đề này, ngày 21/8, ông Viraphon Viravong, Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ giải thích rằng giá điện cao là do đầu tư xây dựng đập, mở rộng mạng lưới điện và các trạm biến áp có chi phí lớn. Ông Viraphon cũng giải thích thêm rằng giá điện được quy định trong Luật Điện lực sửa đổi năm 2012, do Điện lực Lào và Bộ Năng lượng và Mỏ xác định. Ông cho biết luật nêu rõ mức tiêu thụ dưới 25KWh có giá 300 kíp/KWh, từ 25 – 150 KWh hàng tháng: 400 kíp/KWh, trên 450 KWh thì tiền điện tối thiểu là 400.000 kíp /tháng. Giá điện cho xí nghiệp, kinh doanh và nông nghiệp khác nhau trong đó giá điện nông nghiệp rẻ hơn. Chính sách năng lượng của Lào là duy trì và mở rộng hệ thống điện một cách hợp lý, tin cậy và bền vững để tỷ lệ điện khí hóa vượt 90% vào năm 2020. (KPLNews – 25/8/2014)

4/ Nghiên cứu khả thi đập thủy điện Xexou

Ngày 15/8, ông Souksamay Chanthamath, Giám đốc Sở Năng lượng và Mỏ Át-ta-pư, ông Soulichanh Phonekeo, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và ông Vannachack Phommavongsa đại diện của công ty xây dựng Phosy đã ký hợp đồng tiến hành nghiên cứu khả thi đập thủy điện quy mô nhỏ trên sông Xexou tại huyện Xaysettha. Chứng kiến lễ ký có bà Vadsady Khothyotha, Phó Tỉnh trưởng và ông Ounla Xayasith, Huyện trưởng huyện Xaysetha. Đợt nghiên cứu khả thi đập thủy điện có công suất 12 MW dự kiến kéo dài 18 tháng. Địa điểm dự kiến xây đập là tại bản Makkhaeua và Bounwai cách 10 km từ trung tâm hành chính thị xã Át-ta-pư. (KPLNews – 22/8/2014)

5/ Tiêu thụ nhiên liệu của Lào dự báo tăng 10% năm nay

Tổng tiêu thụ năng lượng của Lào dự báo sẽ tăng 10% năm nay vì số lượng xe ô tô và các dự án đầu tư tăng, đại diện của một hãng phân phối nhiên liệu cho biết.
Đại diện của Tập đoàn Xăng dầu và Khí đốt, ông Phet Chanthamaly trả lời phỏng vấn Vientiane Times, cho biết tiêu thụ nhiên liệu ở Lào dự báo sẽ đạt 1,1 tỷ lít năm nay, tăng khoảng 10% so với năm ngoái.
Tổng kinh phí Lào sẽ chi để nhập khẩu nhiên liệu, theo giá thị trường quốc tế 0,80 USD/lít, sẽ là 935 triệu USD.
Nguyên nhân chủ yếu của mức tiêu thụ nhiên liệu tăng là do số lượng xe cộ và các dự án đầu tư tăng lên.
Theo một báo cáo từ Bộ Giao thông Công chính, số lượng xe cộ, bao gồm xe ô tô con, xe tải, và xe máy đã lên đến 1 triệu chiếc trong khi tổng dân số của Lào là 6.5 triệu người.
Thực tế các đại lý xe ô tô cung cấp dịch vụ mua ô tô trả góp và tăng trưởng kinh tế nhanh đã dẫn đến số lượng xe cộ tăng mạnh trong các năm gần đây. Tình trạng tắc nghẽn giao thông đã xuất hiện ở các thành phố lớn.
Số lượng các dự án đầu tư như xây dựng các nhà máy thủy điện, phát triển kết cấu hạ tầng cũng làm cho việc tiêu thụ nhiên liệu tăng lên.
Mức tiêu thụ nhiên liệu tăng cũng tạo điều kiện cho Chính phủ tăng thu ngân sách.
Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, hiện nay Chính phủ vẫn chưa thu được một cách có hiệu quả từ nguồn này do một số lượng lớn nhiên liệu nhập khẩu cho các dự án lớn được miễn thuế nhập khẩu. Một số dự án đầu tư sử dụng chính sách miễn thuế nhập khẩu nhiên liệu của chính phủ để nhập khẩu nhiên liệu cho dự án nhưng lại phân phối cho người tiêu dùng bình thường, bất chấp sự vi phạm quy định của Nhà nước.
Chính phủ Lào đang khuyến khích người dân và các doanh nghiệp trồng các loại cây làm nguyên liệu để sản xuất ethanol và dầu diesel sinh học để giảm nhu cầu nhập khẩu nhiên liệu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho biết họ cần thêm chính sách khuyến khích vì giá cả ethanol và dầu diesel sinh học hiện không có khả năng cạnh tranh. (Vientiane Times, 27/8/2014)

6/ Thiếu vốn gây khó khăn cho doanh nghiệp

Ngày 30/7 tại thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra buổi trao cuốn sách về khảo sát doanh nghiệp Lào 2013 thuộc Chương trình phát triển nhân lực cho kinh tế thị trường (HRDME). Khảo sát do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Giáo dục và Thể thao, Phòng Thương mại và Công nghiệp Lào, GIZ, Đại học Quốc gia Lào tiến hành. Đến dự buổi lễ có ông Somchith Inthamith, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Saman Aneka, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Lào và ông Armin Hofmann, Giám đốc Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ). Theo kết quả khảo sát, đa phần chủ doanh nghiệp và nhà quản lý cho rằng thiếu vốn là cản trở chính cho phát triển doanh nghiệp tại Lào. Thêm vào đó kiến thức và thông tin về Cộng đồng kinh tế ASEAN của họ tương đối thấp. Vì vậy, đa số trong 700 doanh nghiệp được phỏng vấn tập trung vào thị trường nội địa và coi cạnh tranh nội địa ảnh hưởng tới hoạt động của họ hơn là cạnh tranh quốc tế. Thiếu nhân sự quản lý hiện nay được coi là vấn đề lớn hơn năm 2011 do các công ty không mở rộng về nhân sự. Chỉ 18% doanh nghiệp tăng nhân sự. Hơn một nửa số doanh nghiệp vẫn giữ nguyên số lượng trong 2 năm. Khảo sát đã cung cấp một bức tranh về môi trường kinh doanh Lào hiện nay trên cơ sở phân tích các nhân tố bên trong và bên ngoài để phát triển kinh doanh. Bên cạnh các thách thức, khảo sát khẳng định môi trường tốt hơn cho kinh doanh và đầu tư. Đa số các chủ doanh nghiệp và nhà quản lý cho rằng môi trường kinh doanh ở Lào tốt hơn năm 2011. Khoảng 40% doanh nghiệp báo cáo kết quả về năng suất, doanh thu và lợi nhuận tốt hơn. Cuộc khảo sát cũng làm sáng tỏ hiện trạng môi trường kinh doanh gồm đào tạo quản lý và đội ngũ nhân viên, các kỹ năng cần thiết cho nhân viên mới, các vấn đề nội tại và tác động bên ngoài, tiếp cận và sử dụng tài chính, nhu cầu và sử dụng các dịch vụ phát triển kinh doanh. Hơn nữa, khảo sát cũng đem lại lợi ích như tạo thuận lợi cho chính phủ và các tổ chức kinh doanh, nộp thuế, nhận định và kinh nghiệm về hoạt động kinh doanh hoặc nâng cao nhận thức về các thỏa thuận thương mại được triển khai. (KPLNews – 01/8/2014)

7/ Dự án thủy điện Xay-nhạ-bu-ly hoàn thành 40%

Trong cuộc họp tại tỉnh Xay-nhạ-bu-ly tuần qua, đại diện Công ty Điện lực Xay-nhạ-bu-ly cho biết dự án đập thủy điện Xay-nhạ-bu-ly trị giá 3,5 tỷ USD đã hoàn thiện được 40% kể từ khi được khởi công năm 2012. Tham dự cuộc họp có ông Yanyong Sipaseuth, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Xay-nhạ-bu-ly, đại diện các cơ quan Chính phủ. Công ty xây dựng đang đẩy nhanh xây dựng âu tàu thuyền (navigation lock), đập tràn (spillway) và khối trung gian (intermediate block) dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay do tiến độ đã đạt được 80%. Hiện nay, việc tái định cư đã gần như hoàn tất. Có 15 bản bị ảnh hưởng bởi dự án trong đó 6 bản thuộc tỉnh Xay-nhạ-bu-ly và số còn lại thuộc tỉnh Luông Pha-băng. Dự án Xay-nhạ-bu-ly là đập đầu tiên trên dòng chính của hạ lưu sông Mê Kông. Chính phủ Lào sẽ thu trực tiếp được 4 tỷ USD (135 triệu USD/năm) từ 29 năm tô nhượng đất bao gồm 1,89 tỷ USD tiền thuê đất, 1,37 tỷ  USD cổ tức và 637 triệu USD tiền thuế. Dự án có sông suất 1.285 MW là dự án lớn thứ 2 trong số các nhà máy điện đang xây dựng, chỉ sau nhiệt điện Hongsa cũng nằm tại tỉnh Xay-nhạ-bu-ly và có công suất lên tới 1.878 MW. 1.225 MW điện từ dự án sẽ được bán cho Thái Lan và khoảng 60 MW bán cho Điện lực Lào phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước. Lào có tiềm năng phát triển hơn 100 dự án thủy điện với tổng công suất khoảng 28.000 MW. (KPLNews – 07/8/2014)

8/ Chính phủ Lào có thể tái áp dụng hệ thống hạn mức (Quota) nhập khẩu xe ô tô

Theo một quan chức cấp cao của Bộ Công Thương, Chính phủ có thể tái áp dụng hệ thống quota như một phần của các nỗ lực nhằm giảm số lượng xe ô tô đang ngày càng tăng ở Viêng Chăn.
Thứ trưởng Bộ Công Thương, Ông Boumy Manivong gần đây đã tiết lộ với báo chí trong nước rằng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương xây dựng các giải pháp cụ thể để giảm số lượng xe ô tô đang ngày càng tăng trong nước, một trong nguyên nhân gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông ở các thành phố lớn.
“Bộ đang bàn thảo các giải pháp để kiểm soát số lượng xe cộ, theo chỉ thị của Chính phủ, chúng tôi có thể cân nhắc việc áp dụng trở lại hệ thống quota nếu cần thiết”.
Lào hiện đang nhập khẩu hầu hết các loại xe cộ để dùng trong nước. Quốc gia chỉ mới có các cơ sở sản xuất xe máy. Vì vậy Chính phủ đang cân nhắc vai trò của Bộ Công Thương trong việc trong việc giải quyết số lượng xe ô tô đang tăng nhanh trong nước.
Chính phủ đã xóa bỏ hệ thống quota một thập niên trước đây, cho phép các đại lý ô tô được nhập khẩu bao nhiêu ô tô tùy theo nhu cầu thị trường họ mà có thể tìm kiếm được, tạo điều kiện cho người tiêu dùng trong nước có khả năng tiếp cận mua ô tô giá rẻ.
Cùng với sự tăng trưởng kinh tế và chính sách của Chính phủ cho phép mua ô tô trả góp đã làm cho số lượng ô tô tăng mạnh, đặc biệt là xe mui kín và bán tải. Hiện ở Lào có hơn 1 triệu xe ô tô, mặc dù cả nước chỉ có 6 triệu dân.
Ông Boumy cho biết, với hệ thống quota, Bộ có thể sẽ cấm nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng vào Lào, số lượng xe ô tô đã qua sử dụng đã tăng rất lớn trong vòng 5 năm vừa qua.
Ông cũng nói  thêm rằng theo hệ chế độ quota, Bộ sẽ cho phép nhập khẩu xe ô tô mới và linh phụ kiện.
Chính phủ cũng đã chính thức cấm nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng nhưng việc thực thi chính sách chưa có hiệu quả vì nhiều doanh nghiệp đã nhập khẩu xe ô tô nhưng chưa hoàn thành việc thanh quyết toán thuế đã kiến nghị Chính phủ hoãn lệnh cấm.
Họ phàn nàn là chưa được chuẩn bị cho việc bị cấm và đã đầu tư nhiều tiền nhập khẩu xe đã qua sử dụng. Vì vậy Chính phủ phải cho họ cơ hội cuối cùng để bán hết lượng ô tô đã nhập khẩu, đang tồn kho.
Nhiều đại lý cho rằng việc áp dụng hệ thống quota xe cộ sẽ giảm số lượng xe ô tô, chính sách này sẽ có những tác động tiêu cực đối với các doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô; giá xe ô tô sẽ tăng lên và người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn về khả năng thanh toán.
Một số lượng lớn công chúng cũng bày tỏ sự quan ngại rằng việc áp quota xe cộ sẽ làm cho người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn, và rằng, nhu cầu xe tư nhân trong nước sẽ còn tăng vì hệ thống giao thông công cộng trong nước còn chưa phát triển có hiệu quả.
Họ cho rằng Chính phủ cần phải cải thiện hệ thống giao thông công cộng đủ để thuyết phục người dân sử dụng hệ thống này như ở nhiều nước khác.
Nhiều người ở các nước Châu Âu không còn muốn mua xe ô tô vì họ dễ dàng sử dụng giao thông công cộng thay cho việc tự lái xe ô tô đi làm. (Vientiane Times, 9/8/2014)

9/ Chính phủ sẽ đẩy mạnh việc thu phí tiền cho thuê đất và tô nhượng

           Các nhà chức trách sẽ có hành động mạnh tay để thu 15 triệu USD phí cho thuê đất và tô nhượng chưa được thanh toán cho Nhà nước năm ngoái.
           Động thái này là một trong những giải pháp của Bộ Tài chính đang tiến hành để tăng thu nhằm đạt chỉ tiêu đặt ra đối với thu ngân sách trong nước với tổng số 19.229 tỷ Kíp trong năm tài chính này.
           Đến thời điểm 12/8, khoảng 16.705 tỷ Kíp, bằng 69% kế hoạch thu hàng năm đã được thực hiện.
           Các giải pháp đã được đưa ra tại hội nghị tổ chức tại Bộ Tài chính, Viêng Chăn vào hôm thứ Sáu 15/8 để thảo luận cách đẩy nhanh việc thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách.
           Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Bounchom Ubonpaseuth cho Vientiane Times biết rằng cán bộ các cấp từ trung ương đến địa phương đang được huy động để thực hiện các giải pháp này.
           Phần lớn số tiền phí chưa thanh toán này là từ cho thuê đất và tô nhượng của các dự án ở Viêng Chăn.
           Các giải pháp cũng tập trung vào việc thu thuế xe cộ, xăng dầu, các công ty lớn và tổ chức đấu giá để bán gỗ lậu, quặng thô và các loại hàng hóa khác tịch thu được.
           Hơn 300.000 tấn khoáng sản đã bị tịch thu sau khi các nhà đầu tư được cấp phép để thực hiện khảo sát nhưng bị phát hiện đã khai thác mỏ, ông Bounchom cho biết.
           Các giải pháp đưa ra tại hội nghị bao gồm việc đình chỉ nhập khẩu 52 triệu lít xăng miễn thuế với mục đích sử dụng để thực hiện các dự án đầu tư của nhà nước mà đã được giao cho các chủ thầu dự án.
           Việc đình chỉ đã được thực hiện sau khi các cán bộ thuế phát hiện dấu hiệu làm trái quy định.
           Ông Bounchom nói rằng một số dự án đầu tư của nhà nước đã được cấp quota miễn thuế nhập khẩu xăng dầu để sử dụng cho việc thực hiện các dự án.
           Tuy nhiên, các chủ thầu dự án phàn nàn rằng họ đã vay xăng dầu từ các công ty khác để thực hiện dự án để biện minh cho yêu cầu được hưởng chính sách đặc biệt và được nhập số xăng dầu họ đã vay.
           Các chủ thầu dự án đã không trình ra được các loại chứng từ hay hợp đồng để chứng minh rằng họ đã vay xăng dầu từ các công ty khác, cũng như không đưa ra được con số bao nhiêu lít xăng dầu họ đã vay.
           Các nhà chức trách sẽ điều tra vấn đề này. Các chủ thầu có hợp đồng hoặc giấy tờ chứng minh được họ đã vay xăng dầu từ các công ty khác sẽ được cấp quota miễn thuế theo quy định, ông Bounchom cho biết. (Vientiane Times, 21/8/2014)

10/ Chính phủ đẩy mạnh ngăn chặn lao động nước ngoài trái phép

Ngày 20/8, tại thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra cuộc họp trao đổi về tình trạng lao động nước ngoài bất hợp pháp do ông Phankham Viphavanh, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao chủ trì với sự tham dự của đại diện Bộ Nội vụ, Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội, Phó Đô trưởng Viêng Chăn. Cuộc họp đã nhất trí tiếp tục triển khai các biện pháp nghiêm ngặt theo luật để giải quyết vấn đề liên quan đến người nước ngoài lao động bất hợp pháp và giáo dục họ về luật lệ kinh doanh tại Lào. Các đại biểu tham dự cũng thảo luận việc trục xuất các đối tượng này sau khi bị bắt giữ. Chính phủ Lào sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan và các Đại sứ quán. Người lao động có ý định làm việc tại Lào sẽ được tư vấn về luật lao động thông qua Đại sứ quán của họ. Chính phủ tạo điều kiện cho lao động nước ngoài và chuyên gia làm việc hợp pháp trong các công ty tư nhân và dự án xây dựng đã được Chính phủ chấp thuận. (KPLNews – 22/8/2014)

11/ Doanh nghiệp không trung thực sẽ đối mặt với các hình phạt nặng

Chính phủ nghi ngờ rằng một loạt các doanh nghiệp đang báo cáo sai về thu nhập và chi tiêu của họ, gây khó khăn cho việc thu ngân sách theo các chỉ tiêu đã đặt ra.
Như một trong các giải pháp để Bộ Tài chính thu thuế chính xác và tăng thu ngân sách, các doanh nghiệp đã có báo cáo thâm hụt ba năm liền sẽ bị đặt dưới sự kiểm tra nghiêm ngặt.
Bộ Tài chính thông báo đã thành lập một đội đặc nhiệm để kiểm toán các doanh nghiệp có báo cáo doanh thu và lợi nhuận giảm từ 2010 – 2013 vì không tin rằng các doanh nghiệp có thể tồn tại nếu 03 năm liền kinh doanh thua lỗ.
Nếu doanh nghiệp bị phát hiện cung cấp báo cáo sai về thu nhập và chi tiêu sẽ đối mặt với các hình phạt nghiêm trọng, bao gồm cảnh cáo, phạt thuế, hoặc lệnh đóng cửa kinh doanh theo các luật và quy định hiện hành.  (Vientiane Times, 26/8/2014)

12/ Hợp tác trong lĩnh vực truyền thông giữa Lào và Trung Quốc

           Phái đoàn truyền thông Trung Quốc từ tỉnh Vân Nam đã xem xét tiềm năng đầu tư vào lĩnh vực truyền thông, văn hóa và du lịch của Lào.
           Một phái đoàn của Tập đoàn Nhật báo Vân Nam (Yunnan Daily Press Group) do ông Zang Guangxu, Tổng giám đốc Tập đoàn dẫn đầu đã bày tỏ ý định khi tới thăm Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du Lịch GS. TS. Bosengkham Vongdara tại văn phòng Bộ trưởng ngày 18/8/2014.
           Trong buổi thảo luận, ông Guanxu đã được thông báo về chính sách của Chính phủ Lào về ngành truyền thông, đặc biệt là Luật pháp của Lào liên quan đến đầu tư vào truyền thông, văn hóa và du lịch.
           GS. TS. Bosengkham đã tóm tắt cho Đoàn khách về ngành truyền thông của Lào nói chung và về hợp tác giữa Lào và Trung Quốc trong lĩnh vực này.
           Ông đã nhắc đến việc khai trương Văn phòng Đài phát thanh Quốc tế của Trung Quốc tại Viêng Chăn và hợp tác giữa Đài Truyền hình Quốc gia Lào và các công ty truyền hình của các tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên trong việc xây dựng truyền hình cáp và vô tuyến ở Lào.
           Bộ trưởng giải thích rằng dịch vụ tín hiệu truyền hình nay đã sẵn có ở Thủ đô, Luang Prabang, Savannakhet và Champassak.
           Ông cũng nói về sự hợp tác giữa hai chính phủ Lào và Trung Quốc trong việc thực hiện dự án số hóa phương tiện truyền thông ở Lào sau khi chuyển hệ thống từ analog sang kỹ thuật số vào năm 2015.
           Bộ trưởng đã cám ơn Tập đoàn Truyền thông Trung Quốc về sự quan tâm hợp tác với truyền thông Lào trong tương lai và nói rằng Bộ sẽ vui lòng cung cấp thông tin liên quan đến chính sách đầu tư của chính phủ Lào trong lĩnh vực thông tin và văn hóa. (Vientiane Times, 19/8/2014)

13/ Lào chuẩn bị đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ASEAN

Trong tháng 8 này Lào đã tổ chức một cuộc họp để chuẩn bị đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2016 mà sẽ là hội nghị thượng đỉnh thứ hai được tổ chức tại Lào.
Trong cuộc họp, ông Thongloun Sisoulith, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao đã được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Phó chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia để thực hiệm nhiệm vụ này.
Mục đích chính của cuộc họp được tổ chức vào thứ 6, (15/Cool tại Văn phòng Chính phủ, do Thủ tướng chủ trì là để xác định nhân sự chủ chốt của ủy ban chỉ đạo chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh ASEAN.
Phó Thủ tướng Thongloun sẽ thành lập các tiểu ban chịu trách nhiệm về các lĩnh vực khác nhau để thực hiện nhiệm vụ được giao.
Thủ tướng đã đồng ý giao trách nhiệm cho các Bộ ngành theo chức năng nhiệm vụ của mình và theo chỉ đạo tiến hành các công việc cần thiết để chuẩn bị đăng cai Hội nghị thượng đỉnh.
Thêm vào đó, tiến độ công việc phải có kế hoạch, xác định rõ ràng, chi tiết các hoạt động và người chịu trách nhiệm cụ thể.
Trước đây Lào đã đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 10 vào năm 2004, bao gồm tọa đàm đối tác ASEAN, Hội nghị cấp cao ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng và các nhóm làm việc.
Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 24 đã được tổ chức tại Nay Pyu Taw, Myanmar vào tháng 5 năm 2014. (Vientiane Times, 15/8/2014).
Đoàn Minh
Đoàn Minh
Trưởng phòng bảo vệ
Trưởng phòng bảo vệ

Tổng số bài gửi : 177
Join date : 16/11/2013

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết